Topbanner

Ám ảnh xe cơi thùng, “có ngọn” hoạt động rầm rộ trên cầu Thăng Long

Cao Tuân

SKĐS - Rất nhiều phương tiện có dấu hiệu quá tải, quá khổ hoạt động rầm rộ qua cầu Thăng Long (Hà Nội) do trạm kiểm soát tải trọng không hoạt động.

Người tham gia giao thông bất an khi qua cầu Thăng Long

Cầu Thăng Long nằm trên đường trục đường Vành đai 3, với phần mặt đường ô tô trên 15 nhịp kết cấu dàn thép của cầu chính vượt sông dài 1.680m do Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý. Phần cầu dẫn phía Bắc và phía Nam chiều dài khoảng hơn 700m do Sở Giao thông Vận tải TP  Hà Nội quản lý.

Cây cầu có nhiệm vụ kết nối đồng bộ với tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long vừa được đưa vào khai thác, khơi thông tuyến đường huyết mạch kết nối trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài và các tỉnh lân cận, góp phần giảm ùn tắc cho các khu vực nội đô.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi cầu Thăng Long được sửa chữa (với tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng) và thông xe, Tổng cục đã giao Cục Quản lý đường bộ 1 phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm soát tải trọng phương tiện 24/7, phân thành 3 ca trực hàng ngày, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Tất cả các xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng lưu thông trên cầu Thăng Long sẽ bị kiểm tra và xử lý theo quy định.

4-1655618086.jpeg
 
5-1655618086.jpeg

Nhiều phương tiện có cơi thùng, "có ngọn", vi phạm giao thông, di chuyển qua nút giao đường Võ Văn Kiệt gần trạm cân đầu cầu Thăng Long nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng tuần tra kiểm soát tải trọng xe theo kế hoạch. Ảnh chụp ngày 10/1/2022

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của PV Báo Sức khoẻ & Đời sống, trong những ngày đầu năm 2022, liên tục xuất hiện xe container hoán cải, xe trọng tải lớn, xe chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông với tốc độ cao khiến người tham gia giao thông trên cầu Thăng Long bất an. Tình trạng này diễn ra ngay khi TP Hà Nội vừa tổ chức Lễ phát động ra quân năm an toàn giao thông 2022 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Nhâm Dần và lễ hội Xuân năm 2022.

Trong khi đó, nhiều đoạn mặt đường cầu Thăng Long bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Các hoạt động duy tu của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng thường xuyên diễn ra khiến các chủ phương tiện gặp khó khi lưu thông qua cầu Thăng Long, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Đáng chú ý, có một số thời điểm đã xuất hiện những "binh đoàn xe có ngọn", không che chắn kỹ càng nối đuôi nhau qua cầu Thăng Long gây khói bụi, ô nhiễm, mất an toàn giao thông. Những đoàn xe này khi thì di chuyển chậm rãi như thăm dò, khi thì luồn lách, tăng tốc kiểu bất chấp khiến người đi đường ám ảnh, lo sợ.

10-1655618032.jpeg
 
11-1655618032.jpeg
 
9-1655618032.jpeg

Những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chở hàng hóa, vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ về đêm trên cầu Thăng Long gây khói bụi, ô nhiễm và mất an toàn giao thông. Ảnh chụp đêm 11/1/2022.

Tổ chức lại hoạt động trạm cân sau phản ánh của báo

Liên quan đến tình trạng nhiều xe container hoán cải, xe trọng tải lớn, xe chở vật liệu xây dựng cồng kềnh hoạt động như "trẩy hội" trên cầu Thăng Long, ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội cho biết: "Trong kế hoạch phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng khu vực cầu Thăng Long từ đầu năm 2021 đến Tết dương lịch 2022 thì chúng tôi vẫn bố trí cán bộ tham gia. Tuy nhiên, trong thời gian này chúng tôi đang làm báo cáo để rút lực lượng về, tập trung phục vụ Tết và chống dịch COVID-19 nên không có cán bộ  tham gia tổ công tác trạm cân cầu Thăng Long”.

Ông Lê Đăng Duy, Đội trưởng Đội TT-AT của Cục Quản lý đường bộ 1 cũng xác nhận: "Những ngày này do không có sự tham gia của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nên tổ công tác không triển khai cân tải trọng phương tiện cũng như không thể tuần tra, xử lý phương tiện quá tải trọng trên các đoạn tuyến khu vực 2 đầu cầu Thăng Long theo kế hoạch”.

1-1655618134.jpeg
 
7-1655618135.jpeg
 
2-1655618134.jpeg
12-1655618489.jpeg
 
13-1655618490.jpeg
Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, việc kiểm soát tải trọng xe là mấu chốt để duy trì chất lượng bản mặt cầu Thăng Long sau nhiều lần sửa chữa. Ảnh chụp ngày 11/1/2022.

Tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Sức khoẻ & Đời sống, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ kiểm tra và có giải pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện qua cầu Thăng Long.

Đồng thời đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp với Cục Quản lý Đường bộ I tổ chức thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát tải trọng xe tại khu vực cầu Thăng Long.

Theo Cục Quản lý đường bộ 1, trong năm 2021, các Công chức thanh tra Cục Quản lý Đường bộ I và thanh tra viên, công chức, nhân viên của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thực hiện 3 ca liên tục các ngày trong tuần kể cả thứ 7 và chủ nhật.

Kể từ ngày 7/1/2021 đến hết ca 3 ngày 31/12/2021, tổ công tác đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 34 xe ô tô tải.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của Báo Sức khoẻ & Đời sống và chỉ đạo “nóng” từ Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ 1 và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tái tổ chức các tổ công tác để tuần tra, kiểm soát và vi phạm tải trọng xe khu vực cầu Thăng Long.

8a-1655618200.jpeg

Tổ công tác và Trạm cân tải trọng do Cục Quản lý đường bộ 1 và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp hoạt động trở lại để kiểm soát, xử lý các phương tiện quá tải trọng lưu thông qua cầu Thăng Long. Ảnh chụp ngày 13/1/2022.

Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cao Tuân