Làm căng ở chỗ này, chỗ khác lại phình ra
Trao đổi với phóng viên ngày 1/4, ông Lê Đăng Duy, Đội trưởng Đội TT-AT của Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Để bảo vệ mặt cầu Thăng Long sau phản ánh của Báo Sức khoẻ & Đời sống về tình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ do trạm cân "tê liệt", từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Thanh tra Giao thông của Cục Quản lý đường bộ 1 đã tiếp tục phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm soát, xử lý các phương tiện quá tải trọng.
Tuy nhiên, do có Tổ công tác và Trạm cân tải trọng hoạt động 24/24 ở ngay đầu cầu Thăng Long nên lái xe thường đi đi đường vòng.
Đây là lý do trong thời gian vừa qua xe trọng tải lớn lưu thông qua cầu Thăng Long rất ít trong khi đó lại hoạt động như "trẩy hội" trên cầu Nhật Tân.
Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên lộ trình trục đường Vành đai 3 trên cao đi Quốc lộ 2, cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, đường Võ Văn Kiệt và các huyện ngoại thành phía Bắc của Hà Nội luôn xuất hiện các phương tiện xe tải hạng nặng như: Howo, Dongfeng, xe đầu kéo, rơmoóc… chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải trọng.
Đặc điểm chung của các phương tiện này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu phế thải có ngọn, không che bạt kín làm rơi vãi đất đá gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tình trạng xe quá tải lưu thông với mật độ lớn hoạt động dày đặc tại đây khiến người dân chỉ biết “kêu trời” và tự phân công nhau dọn vệ sinh, tưới nước trên mặt đường để giảm bớt bụi khi những chiếc xe này đi qua.
Thậm chí, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều phương tiện mang BKS: 29H-720.63; 29C-549.05; 29C-193.19; 29C-857.42, 29H-458.95; 29C-002.82... thường xuyên chở vật liệu xây dựng cả ngày lẫn đêm, có dấu hiệu vi phạm an toàn giao thông nhưng không gặp phải sự kiểm tra, xử lý từ lực lượng chức năng.
Phóng viên phối hợp cùng Thanh tra Giao thông ngăn chặn xe quá tải "lộng hành"
Tiếp nhận phản ánh của Báo Sức khoẻ & Đời sống, Đội Thanh tra Giao thông huyện Sóc Sơn (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) đã cử tổ công tác phối hợp cùng phóng viên ngăn chặn vi phạm. Tuy nhiên, nhiều lái xe không chấp hành, tìm mọi cách chống đối lực lượng chức năng.
Điển hình là xe tải BKS: 29H-002.67, rơ mooc: 22R- 004.22, khi tổ công tác yêu cầu cho xe lên cân tải lưu động để kiểm tra thì tài xế cố thủ trên xe khiến giao thông qua khu vực này bị ùn ứ.
Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sau gần 8 tiếng đồng hồ thuyết phục, lái xe mới chấp hành cân tải trọng với kết quả cân xe chở vượt quá 150%. Căn cứ kết quả cân tải trọng, lực lượng chức năng đã lập biên bản, hoàn thiện thủ tục xử lý vi phạm.
Theo quy định, Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt trọng tải có tỉ lệ quá tải trên 150% sẽ bị xử phạt 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.
Ngoài ra, khi xe vượt quá tải trọng cho phép, không chỉ người điều khiển xe mà cả chủ xe cũng sẽ bị xử phạt. Cụ thể, xe có tỉ lệ quá tải trên 150%, đối với cá nhân sẽ bị xử phạt từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; đối với tổ chức sẽ bị xử phạt từ 36.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng; kèm theo hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 đến 5 tháng.
Theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong quý I/2022, đơn vị đã phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) kiểm tra 46 phương tiện, lập biên bản xử phạt vi hành hành chính 35 trường hợp trên cầu Thăng Long.
Trong đó có 28 phương tiện vi phạm về tải trọng; 4 phương tiện vi phạm về kích thước thành thùng xe; 3 phương tiện vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng xe... Tổng số tiền xử phạt lái xe và chủ xe gần 1,6 tỷ đồng.
Cùng với xử phạt vi phạm hành chính, có 33 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn; 7 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tước tem kiểm định có thời hạn.
Để công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại khu vực cầu Thăng Long và các tuyến đường nối tiếp với cầu, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị Cục Quản lý đường bộ I có văn bản gửi Công an TP Hà Nội đề nghị bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tham gia phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý.
Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND TP Hà Nội sớm triển khai việc lắp đặt cân tải trọng xe tự động tại cầu Thăng Long để bảo đảm việc ngăn chặn, kiểm soát phương tiện quá tải đạt hiệu quả cao.
Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.