Topbanner

Phạt tiền hàng tỷ đồng đối với các phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên cầu Thăng Long

Cao Tuân

SKĐS - Thêm nhiều phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên cầu Thăng Long vừa bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt.

Hàng chục tài xế bị tước giấy phép lái xe

Liên quan đến tình trạng xe cơi nới thành thành, có dấu hiệu vi phạm tải trọng chạy rầm rộ trên cầu Thăng Long mà Báo Sức khoẻ & Đời sống phản ánh, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ I phối hợp với Thanh tra giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội) có giải pháp chấn chỉnh, ngăn chặn.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng xe trên toàn tuyến Vành đai 3 và cầu Thăng Long (sau khi nhận bàn giao quản lý).

a1-1655621452.jpeg
 
a2-1655621452.jpeg
 
a3-1655621452.jpeg
 
a4-1655621452.jpeg

Xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ hoạt động rầm rộ trên cầu Thăng Long. Hình ảnh ghi nhận tối 2/4/2022.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, trong quý I/2022, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) kiểm tra 46 phương tiện, lập biên bản xử phạt vi hành hành chính 35 trường hợp. Trong đó có 28 phương tiện vi phạm về tải trọng; 4 phương tiện vi phạm về kích thước thành thùng xe; 3 phương tiện vi phạm cả về tải trọng và kích thước thành thùng xe... Tổng số tiền xử phạt lái xe và chủ xe gần 1,6 tỷ đồng.

Cùng với xử phạt vi phạm hành chính, có 33 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn; 7 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tước tem kiểm định có thời hạn.

Cũng trong quý I/2022, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với 2.407 trường hợp xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng, gây mất vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, qua đó phạt tiền hơn 8,7 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 172 trường hợp, tạm giữ 13 phương tiện.

Chỉ riêng trong ngày 2 và 3/4, từ thông tin phản ánh của Báo Sức khoẻ & Đời sống, tổ công tác của Cục Quản lý Đường bộ I đã phối hợp với các Đội của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội tiến hành tuần lưu kiểm tra và xử lý nhiều phương tiện vi phạm có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải lưu thông qua cầu Thăng Long.

Cụ thể, ngày 2/4, tổ kiểm tra tải trọng xe cầu Thăng Long phối hợp với Đội Thanh tra Giao thông Hoài Đức xử lý 2 phương tiện gồm: Xe ô tô tải ben tự đổ BKS 29H - 749.39 vi phạm chở hàng quá tải 32% và xe ô tô BKS 29C - 628.49 chở hàng quá tải trên 30% đến 50%.

Ngày 3/4, tổ kiểm tra tải trọng xe cầu Thăng Long phối hợp với Đội Thanh tra Giao thông Sóc Sơn xử lý 2 phương tiện gồm: Xe ô tô tải đầu kéo BKS đầu 88H - 182.28, BKS móc 88R - 009.44 vi phạm chở hàng quá tải thiết kế 214%; cầu đường 144% và xe ô tô BKS 29C - 709.29 vi phạm chở quá tải thiết kế trên 10% đến 30%.

Tất cả 4 phương tiện vi phạm trên đều bị lập biên bản xử lý cả lái xe và chủ xe đúng quy định. Tổng số tiền phạt 4 phương tiện vi phạm trên là: 128.900.000 đồng.

a5-1655621644.jpeg
 

 

a6-1655621644.jpeg
 

 

a7-1655621644.jpeg
 
a8-1655621644.jpeg

Trong 2 ngày 2 và 3/4, tổ kiểm tra tải trọng xe cầu Thăng Long đã kiểm tra và xử lý 4 phương tiện vi phạm. Trong đó có xe vi phạm chở hàng quá tải thiết kế 214%.

Thanh tra Giao thông đề nghị Cảnh sát Giao thông bố trí lực lượng phối hợp

Để công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại khu vực cầu Thăng Long và các tuyến đường nối tiếp với cầu, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị Cục Quản lý đường bộ I có văn bản gửi Công an thành phố Hà Nội đề nghị bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tham gia phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý.

Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm triển khai việc lắp đặt cân tải trọng xe tự động tại cầu Thăng Long để bảo đảm việc ngăn chặn, kiểm soát phương tiện quá tải đạt hiệu quả cao.

Trao đổi với PV về tình trạng xe tải lộng hành thời gian qua, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội cho biết đơn vị đã có kế hoạch phối hợp cùng thanh tra giao thông, công an các quận huyện, thị, xã cương quyết xử lý nghiêm vi phạm.

Theo Thiếu tá Đào Việt Long, lực lượng Cảnh sát Giao thông sẽ liên tục thay đổi địa bàn, tổ chức tuần tra trên các tuyến đường để phát hiện, ngăn chặn kịp thời xe quá tải vi phạm.

Qua thực tế, việc xử lý gặp nhiều khó khăn do các lái xe khi bị xử lý báo nhau tránh né chốt và đi vào các khung giờ giữa 2 ca trực nên kế hoạch xử lý luôn thay đổi linh hoạt.

Để các tài xế xe tải không báo nhau "né" chốt, đơn vị đã chỉ đạo tất cả các tổ xử lý khi làm nhiệm vụ áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ kết hợp tuần tra lưu động để phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm quá tải, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông.

13-1655621130.jpeg
 
14-1655621130.jpeg

Lực lượng chức năng làm việc với các tài xế xe tải vi phạm.

Theo quy định, đối với phương tiện vi phạm chở quá tải trên 50 đến dưới 100% tải trọng cho phép, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 5-7 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng theo quy định. Ngoài ra, còn phạt chủ xe tải vi phạm đăng kí là cá nhân mức 14-16 triệu đồng; còn chủ xe là tổ chức, công ty doanh nghiệp thì bị phạt tiền mức 28 - 32 triệu đồng…

Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông

Để tiếp triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 48 của Chính phủ và Kế hoạch số 36 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2022; trong quý II năm 2022, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Giao thông Vận tải triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; yêu cầu chủ đầu tư các dự án xây dựng, bảo trì công trình giao thông xử lý nghiêm nhà thầu để xe ô tô cung cấp vật liệu cho công trình chở quá tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đường bộ công cộng.

Đối với Bộ Công an cần kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực Kế hoạch số 53 về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề "người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn" và Kế hoạch số 435 về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ…

Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cao Tuân