Topbanner

Giờ Trái đất 2022 - Cùng tắt đèn để bật tương lai

Nguyễn Thành Long

Giờ Trái Đất năm 2022 với chủ đề "Kiến tạo tương lai - Bây giờ, hoặc không bao giờ" mong muốn các cá nhân và tổ chức cùng "Tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết". Từ đó nêu cao nhận thức về môi trường, rằng mọi thay đổi dù là nhỏ nhất cũng tác động tới cuộc sống của chúng ta.

Giờ Trái đất (tên Tiếng Anh: Earth Hour) là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (World Wildlife Fund, viết tắt là WWF) khởi xướng, kêu gọi người dân và doanh nghiệp tắt đèn 1 tiếng từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm.

Logo của chương trình được xây dựng từ nền bản đồ địa cầu, cắt bởi số 60 là số phút kêu gọi tắt điện. Hiện nay logo của Giờ Trái đất được thêm dấu "+" sau số 60 với ý nghĩa Giờ Trái đất không chỉ dừng lại ở 60 phút mà còn hơn thế nữa.

gtd1-1648265727.jpg

Một sự kiện thường niên mang ý nghĩa biểu tượng cho một "hành động nhỏ, thay đổi lớn" đối với vấn đề tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và ngăn chặn biến đổi khí hậu toàn cầu.

Mục đích của Giờ Trái đất nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, vì vậy làm giảm lượng khí thải dioxit cacbon, một khí gây ra hiệu ứng nhà kính, đồng thời thu hút sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Chiến dịch Giờ Trái đất cũng nhằm khẳng định quan điểm cho rằng mỗi một hành động cá nhân khi được nhân lên trên diện rộng có thể giúp làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo hướng ngày càng tốt hơn.

Giờ Trái đất là chiến dịch kêu gọi sự tham gia một cách hoàn toàn tự nguyện đối với đông đảo người dân, công sở, tòa nhà công cộng,... có thể tắt bớt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào Giờ Trái đất.

gtd5-1648266069.jpg

Giờ Trái đất là sự kiện được đồng đảo các quốc gia trên thế giới hưởng ứng, trong đó có Việt Nam

Năm 2022 là năm thứ 14 Việt Nam chính thức tham gia sự kiện lịch sử này kể từ tháng 3/2009. Theo đó, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2021 (từ 20h30 - 21h30 ngày 27/3/2021), cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 353.000 kWh, tương đương khoảng 658,1 triệu đồng.

Trên thực tế, lợi ích mà sự kiện Giờ Trái đất mang lại không chỉ ở số liệu mà còn ở sự thay đổi về nhận thức, hành vi của con người. Hãy thử nhớ lại, đã bao nhiêu lần chúng ta thắp quá nhiều bóng đèn cho một căn phòng. Bao nhiêu lần chúng ta bật tivi nhưng lại chẳng để ý gì đến nội dung mà nó đang phát. Bao nhiêu lần chúng ta sử dụng máy lạnh trong khi hoàn toàn có thể mở cửa sổ ra mà đón luồng gió trời… Từ đó hãy thử thay đổi thói quen ấy và so sánh kết quả.

Như vậy, không chỉ hưởng ứng Giờ Trái đất mà chúng ta hãy cùng nhau làm nhiều hơn cho hành tinh này. Những thay đổi lớn, tốt đẹp hơn đôi khi chỉ bắt đầu từ một hành động nhỏ như hãy tắt bớt một bóng đèn trong phòng hay hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi chợ.

gtd4-1648266070.jpg
Sự kiện Giờ Trái đất trong 2 năm trở lại đây diễn ra cùng thời điểm tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. 

Sau 15 năm, Giờ Trái Đất đã mở rộng ảnh hưởng, không chỉ kêu gọi hành động riêng trong lĩnh vực năng lượng mà đã hướng tới giá trị thực sự về bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng. Đây là một hành động đơn giản mang tính biểu trưng để nhắc nhở cộng đồng và cá nhân hãy quan tâm và hành động để thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Khi những hành động nhỏ tích cực trở thành thói quen, nó sẽ tạo ra thay đổi lớn mang tính kỳ tích.

Thành Long