Topbanner

Khám phá bảy kỳ quan thế giới cổ đại

Nguyễn Thành Long

Bảy kỳ quan thế giới cổ đại là một danh sách liệt kê các công trình kiến trúc và điêu khắc trong thời kì cổ đại. Danh sách này do nhà văn Hy Lạp Antipater xứ Sidon lập ra trong thế kỷ thứ II TCN, dựa trên tầm nhìn của người Hy Lạp thời ấy, chỉ gồm các công trình quanh Địa Trung Hải mà họ cho là vĩ đại và thể hiện văn minh của nhân loại.

Kỳ quan của thế giới mới và cũ

Bảy kỳ quan thế giới mới là bình chọn những kỳ quan thế giới qua mạng lưới toàn cầu để tìm ra bảy tuyệt tác kiến trúc nghệ thuật của nhân loại. Mặc dù cuộc bình chọn không được công nhận chính thức bởi bất cứ tổ chức có thẩm quyền nào, nhưng nhờ có sự quảng bá tốt nên kết quả của cuộc bình chọn đã tạo tiếng vang trên toàn thế giới. Liên Hợp Quốc cũng đánh giá cao cuộc bầu chọn bảy kỳ quan thế giới mới, bởi nó phù hợp với Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, giúp du khách và nhân dân các nước biết đến hàng trăm danh thắng, kỳ quan thiên nhiên đa dạng và độc đáo ở khắp các châu lục.

Theo đó, bảy kỳ quan thế giới mới được công nhận bao gồm: Taj Mahal (Agra, Ấn Độ); Đấu trường La Mã (Rome, Ý); Chichen Itza (Bán đảo Yucatan, Mexico); Machu Picchu (Peru); Tượng Chúa Cứu thế (Rio de Janeiro, Brazil); Petra (Jordan); Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc).

ten-bay-ky-quan-cua-the-gioi-thoi-hien-dai139-1647513219.jpg

Những kỳ quan thế giới mới đại diện cho di sản toàn cầu.

Từ khi cuộc bình chọn những kỳ quan của thế giới mới được diễn ra, nhiều người đã tự hỏi "Vậy những kỳ quan của thế giới cổ đại là những công trình nào?". Trên thực tế, những kỳ quan của thế giới cổ đại đã được xếp hạng, nhưng không phải với quy mô rộng khắp trên thế giới với hàng triệu lượt bình chọn. Bảy kỳ quan của thế giới cổ đại chỉ được duy nhất một cá nhân với những đánh giá chủ quan lựa chọn ra. Nhưng điều thú vị là sự lựa chọn này được công nhận bởi hầu hết những cá nhân, tổ chức lớn về khảo cổ và di sản. 

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, nhiều cuộc bình chọn khác được tổ chức với mục địch xếp hạng lại những kỳ quan của thế giới cổ đại, nhưng tất cả đều không thuyết phục được số đông cộng đồng thừa nhận. Chính vì vậy, bảy kỳ quan đại diện cho văn minh nhân loại trong quá khứ, theo nhà văn Hy Lạp Antipater xứ Sidon lập ra bao gồm: Đại kim tự tháp ở Ai Cập, Vườn treo Babylon, Tượng thần Zeus, Đền Artemis, Lăng mộ Mausolus, Tượng thần mặt trời ở Rhodes và Hải đăng Alexandria.

Bảy công trình đại diện cho văn minh cổ đại của loài người

kim-tu-thap-1647513218.jpg

Đại kim tự tháp Giza (Ai Cập)

Khu lăng mộ Giza là một trong số 7 kỳ quan thế giới cổ đại nổi tiếng địa điểm nằm ở cao nguyên Giza, Ai Cập. Chúng được xây dựng vào khoảng thế kỷ 26 trước công nguyên. Quần thể này bao gồm 3 kim tự tháp là Kim tự tháp Khufu; Kim tự tháp Khafre và Kim tự tháp Menkaure. Đây cũng là một trong những công trình cổ đại hiếm hoi vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

babylon-1647513219.jpg

Vườn treo Babylon được xây dựng tại thành phố cổ đại Babylon, gần thành phố Hillah tỉnh Babil, Iraq ngày nay.

Vườn treo Babylon được vua Nebuchadrezzar II xây dựng vào năm 603 TCN. Trong đó thiết kế cây treo trên mái hiên nhằm giải tỏa nỗi nhớ quê nhà xứ Medes của vợ Amyitis. Nơi vốn có những ngọn đồi và thung lũng xanh tươi bạt ngàn. Vườn treo cũng được gắn với vị nữ vương trị vì Babylon là Semiramis. Vì thế công trình này còn được gọi là vườn treo Semiramis.

than-zeus-1647513220.jpg

Tượng thần Zeus ở Olympia.

Bức tượng thần Zeus là công trình được dựng xây vào năm 470-460 trước công nguyên. Với mục đích nhằm tôn vinh kỳ thi Olympic đầu tiên, khởi nguồn từ thành phố cổ Olympia. Bức tượng thần Zeus ở Olympia đã có tuổi thọ 800 năm tuổi. Sau đó, hoàng đế La Mã Theodosius I ra lệnh tháo dỡ ra và bóc lấy vàng vào năm 391 sau công nguyên. Ngày nay, ở Olympia chỉ còn lại tàn tích ngôi đền đổ nát nhưng đây vẫn còn là một trong bảy kỳ quan thế giới cổ đại nổi tiếng được nhiều người biết đến.

den-1647513218.jpg

Đền Artemis là đền thờ nữ thần săn bắn Artemis, còn được gọi là đền thờ Diana.

Trong số bảy kỳ quan thế giới cổ đại, còn có một công trình vinh danh với lối kiến trúc độc đáo. Với nguyên vật liệu xây dựng chính là từ đá cẩm thạch, đây được coi là một trong những tác phẩm nghệ thuật hùng vĩ và tinh tế bậc nhất thời cổ đại. Nhiều nhà kiến trúc khẳng định đền Artemis là tự tổng hòa của nghệ thuật Hy Lạp và sự giàu có của châu Á để tạo dựng nên một công trình kiến trúc thần thánh và nguy nga.

lang-mo-1647513222.png

Lăng mộ của Mausolus thuộc lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay.

Lăng mộ Mausolus được nữ hoàng Artemisia II xây dựng cho chồng. Lăng mộ này được dựng xây giữa thế kỷ thứ 4 TCN. Công trình này gồm phòng chôn thi hài được trang trí bằng vàng. Phía bên ngoài có những trụ gạch đá được chạm khắc cầu kỳ. Công trình này mất 17 năm xây dựng và hơn 1200 thợ làm việc liên tục với chiều dài 40 mét, cao 45 mét. Mỗi mặt của lăng mộ đều được trang trí bởi một trong bốn nhà điêu khắc nổi tiếng Hy Lạp: Bryaxis, Leochares, Scopas và Timotheus.

tuong-than-1647513218.jpg

Tượng thần Mặt Trời ở Rhodes.

Một trong số bảy kỳ quan thế giới cổ đại nổi tiếng không thể không biết đến tượng thần Mặt trời ở Rhodes. Tượng thần này được ghi nhận là bức tượng cao nhất thế giới cổ đại với chiều cao 33 mét. Nguyên vật liệu chủ yếu được làm từ đá, sắt và lớp bên ngoài được làm bằng đồng. Tượng thần Mặt Trời ở Rhodes là tượng đồng khổng lồ Helios. Đây là một vị thần bảo hộ của thành Rhodes. Đáng tiếc là công trình công phu này có thời gian tồn tại ngắn nhất trong bảy kỳ quan thế giới cổ đại khi đã bị sụp đổ bởi một trận động đất diễn ra 56 năm sau năm 282 TCN.

hai-dang-1647513219.jpg

Hải đăng Alexandria tại thành phố cảng Alexandria, Ai Cập

Ngọn hải đăng Alexandria xuất hiện từ năm 285 và 247 TCN. Hải đăng cao 135 mét gồm 3 tầng gồm nhiều phòng cho các bộ phận canh gác, có nơi để gia súc và cất trữ lương thực. Ngọn hải đăng sử dụng lửa vào ban đêm và gương đồng để phản chiếu Mặt Trời trong ngày. Ánh sáng có thể được nhìn thấy từ khoảng cách 50 km ngoài biển. Công trình này đã bị hư hỏng nghiêm trọng bởi trận động đất vào năm 1303 và 1323. Đây được xem là công trình cao nhất thế giới trong danh sách bảy kỳ quan thế giới cổ đại.

Ở mỗi thời đại, con người luôn có cách để chứng minh sự tồn tại của chính mình. Chỉ mong rằng những minh chứng mà chúng ta để lại cho thế hệ sau sẽ là những tuyệt tác trường tồn mãi với thời gian và thể hiện những mặt tích cực, đẹp đẽ nhất của một thời kỳ mà nhân loại đã từng xuất hiện.

Thành Long