Topbanner

Ngày Quốc tế Hạnh Phúc - Hãy yêu thương và sẻ chia nhiều hơn nữa

Nguyễn Thành Long

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 - International Day of Happiness là ngày lễ được Liên hợp quốc quyết định chính thức trong Nghị quyết vào tháng 6/2012 nhằm tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới.

Ngày Quốc tế hạnh phúc được đề xuất bởi Vương quốc Bhutan - quốc gia nhỏ bé ở khu vực Nam Á, nằm phía Đông dãy Himalaya. Bhutan trong thời điểm đó đang được công nhận là quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới (vị trí này hiện tại thuộc về Phần Lan).

Sau một thời gian ngắn xem xét và thảo luận, đề xuất về một ngày lễ tôn vinh sự hạnh phúc chính thức được thông qua. Theo đó, 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết hưởng ứng bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

qthp1-1647779632.jpg

Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm nay đã đề cập đến những tia hy vọng khi lòng nhân ái được lan tỏa và nhân rộng khắp hành tinh trong bối cảnh đại dịch vẫn tiếp diễn.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được diễn ra như một lời nhắc nhở đến tất cả các lãnh đạo quốc gia cùng người dân trên toàn thế giới, hãy thay đổi cách đánh giá sự thịnh vượng của xã hội bằng một cách thức hoàn toàn mới. Đó là thông qua chỉ số được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân; nhằm đo lường sự hạnh phúc của quốc gia.

qthp3-1647779628.jpg

Hạnh phúc là thứ nhỏ bé mà đôi khi chúng ta quên tận hưởng hàng ngày. Vì vậy, hãy luôn chăm sóc bản thân thật tốt, biết ơn những gì mình đang có, viết ra suy nghĩ mỗi ngày giúp tâm trạng tốt hơn,... để mỗi ngày đều là ngày quốc tế Hạnh phúc.

Ở Việt Nam, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ -TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, gia đình về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3, từ đó có những hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam.

Đến nay, hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 được diễn ra trên toàn quốc, tạo nên hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, khích lệ các tổ chức, cá nhân có các hoạt động thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

qthp5-1647780754.jpg

Việt Nam - Một trong những quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới.

Mỗi cá nhân đều có khái niệm và quan điểm về hạnh phúc khác nhau, tùy thuộc vào môi trường sống hay từng giai đoạn của cuộc đời mỗi con người. Không quá sâu xa hay đặc biệt, Ngày Quốc tế Hạnh phúc hàng năm là dịp để cả thế giới cùng biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo, một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững, một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.

Đặc biệt, ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay (20/3/2022) diễn ra khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới và cả Việt Nam. Đã sang năm thứ 3 chống chọi với đại dịch này, mong muốn chung nhất của mọi người cho ngày lễ Quốc tế Hạnh phúc là các quốc gia nhanh chóng vượt qua đại dịch này, cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Thành Long