Topbanner

Ngày Thể thao Việt Nam - Cùng nhìn lại năm 2021 của thể thao nước nhà

Nguyễn Thành Long

Ngày Thể Thao Việt Nam chính là dịp để thu hút, động viên mọi tầng lớp nhân dân cùng nhau tham gia phong trào rèn luyện sức khỏe, cùng tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh để có sức khỏe tốt nhằm xây dựng và phát triển đất nước.

Cách đây 30 năm, Ngày 29/1/1991, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27/3 làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. “Ngày Thể thao Việt Nam” cũng được cho là bắt nguồn từ những sự kiện lịch sử buổi ban đầu của nền thể dục, thể thao cách mạng.

Cuối tháng 3/1946, Hồ Chủ tịch viết Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục”. Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục Có 6 câu 148 chữ với mong muốn về một đất nước mà người dân ai cũng gắng tập thể dục. 

Lời kêu gọi của Bác Hồ với ý tưởng cao đẹp có ảnh hưởng sâu sắc với tình cảm, tinh thần và hành động của nhân dân và mọi người hăng hái làm theo tiếng gọi của vị lãnh tụ kính yêu. Chỉ hai tháng sau khi “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Bác Hồ đăng trên báo Cứu quốc số 199, ngày 27-3-1946, trong toàn quốc đã dấy lên phong trào Khỏe Vì Nước sôi nổi. Phong trào Khỏe Vì Nước thực chất là bước đầu của nền Thể dục Thể thao mới còn non trẻ nhưng đầy sinh lực phát triển.

Ngày Thể thao Việt Nam là ngày để nhắc nhở toàn dân về lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu, cũng là ngày để chúng ta ôn lại những khoảng thắc thể thao đáng nhớ của Việt Nam trong năm 2021 vừa qua. 

thunhicam4-sqih-1648361191.jpg

Nguyễn Thị Thu Nhi - Từ cô bé bán vé số trở thành nhà vô địch WBO.

Trong trận đấu tranh đai vô địch WBO thế giới hạng mini-flyweight tại võ đài Ansan Wadong (Hàn Quốc) ngày 23/10, nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi 25 tuổi đã xuất sắc đánh bại nữ võ sĩ kỳ cựu người Nhật Bản Etsuko Tada, đương kim vô địch WBO sau 10 hiệp đấu. Đây là lần đầu Việt Nam có đại diện dự giải thi đấu danh giá này và có tay đấm đoạt ngôi vô địch.

Với thành tích, Thu Nhi không chỉ là võ sĩ Việt Nam có đai WBO mà còn là võ sĩ có đai quyền anh chuyên nghiệp đầu tiên, mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho bộ môn võ thuật đầy tính chiến đấu này.

hoang-thi-my-tam-4-1648361190.jpg

Võ sĩ Hoàng Thị Mỹ Tâm ghi dấu ấn lớn khi đoạt 2 HCV tại Giải vô địch karatedo châu Á 2021.

Giải vô địch Karatedo châu Á 2021 diễn ra từ ngày 20 đến 22/12. Tham dự giải có sự góp mặt của gần 500 vận động viên đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Đội tuyển karatedo Việt Nam lập kỳ tích đoạt 3 HCV tại Giải đấu lần này. 

Huy chương vàng đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong giải đấu là HCV kumite đồng đội nữ do 3 nữ võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan, Hồ Thị Thu Hiền và Hoàng Thị Mỹ Tâm có chiến thắng 2-1 trước các vận động viên đến từ UAE. Trước đó, Hoàng Thị Mỹ Tâm đã giành tấm HCV ở lứa tuổi U21. Ở trận chung kết hạng cân 55kg diễn ra chiều 22/12, Hoàng Thị Mỹ Tâm thi đấu xuất sắc, ra đòn liên tiếp và giành chiến thắng cách biệt 7-2 trước vận động viên Ku Tsui Ping của Đài Bắc Trung Hoa.

Đội tuyển Karatedo Việt Nam đã giành 3 HCV tại giải đấu năm nay và cả 3 tấm HCV đều có dấu ấn của Hoàng Thị Mỹ Tâm.

tien-linh-1643720338066243910267-1648361189.jpg

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã tạo nên cũng kỳ tích ấn tượng trong những năm trở lại đây.

Bắt đầu tham dự vòng loại World Cup 1994, song phải đến vòng loại năm 2022, bóng đá Việt Nam mới lần đầu vào tới vòng loại thứ ba - vòng loại cuối cùng khu vực châu Á. Kết quả này có được nhờ màn trình diễn ấn tượng, thuyết phục của thầy trò HLV Park Hang-seo trước nhiều đối thủ mạnh châu lục. Đồng thời, đánh dấu một bước tiến mới của bóng đá nước nhà trên hành trình hiện thực hoá giấc mơ dự World Cup.

doi-tuyen-futsal-viet-nam-gianh-tam-ve-buoc-vao-world-cup-futsal-2021-media-vov-vn-futsal-viet-nam-1648361190.jpg

Đội tuyển futsal Việt Nam tiến vào vòng 1/8 World Cup.

Đội tuyển futsal Việt Nam gây ấn tượng khi lần thứ 2 liên tiếp lọt vào vòng 16 đội mạnh nhất FIFA World Cup futsal 2021 tại Lithuania. Đây là thành tích lịch sử của bóng đá futsal Việt Nam khi hai lần tham dự liên tiếp đều đã vượt qua vòng bảng.

Sự tiến bộ về chuyên môn, bản lĩnh trận mạc dày dặn hơn cùng tinh thần chiến đấu kiên cường của những “Ngôi sao vàng Việt Nam” sau hành trình kỳ diệu trên sàn đấu Futsal thế giới đã mang lại niềm tự hào cho người hâm mộ.

Như vậy có thể thấy, năm 2021 là một năm mà thể thao Việt Nam đạt được nhiều thành công vang dội. Mong rằng những kỳ tích này sẽ tiếp nối trong tương lai với bước đệm  là ngày Thể thao Việt Nam. Một ngày để động viên, khích lệ không chỉ các vận động viên mà còn với toàn dân về một tinh thần thể thao lành mạnh, rèn luyện sức khỏe để xây dựng đất nước ngày càng phát triển tốt đẹp hơn. 

Thành Long