Topbanner

Pù Luông - Vẻ đẹp bình dị nơi miền sơn cước

Nguyễn Thành Long

Đến với xứ Thanh, du khách không chỉ được trải nghiệm những địa điểm du lịch, vui chơi giải trí quen thuộc như bãi biển Sầm Sơn hay khu di tích thành nhà Hồ,... Đi thật xa về phía Tây Bắc, bạn sẽ được đắm chìm trong một thiên nhiên hoang sơ của núi rừng, hít thở bầu không khí trong lành mát dịu và chiêm ngưỡng tất cả nét đẹp dung dị hòa quyện với mây trời. Một địa điểm mang vẻ đẹp của thiếu nữ vẫn còn say giấc ngủ - Pù Luông.

pl4-1646924310.jpg
Bình Minh trên đỉnh Pù Luông

Pù Luông hay tên đầy đủ là Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Pù Luông. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc hai huyện Bá Thước và Quan Hóa, cách thành phố Thanh Hóa 130 km về phía Tây Bắc. Nhiều du khách khi đến đây thường thắc mắc về cái tên "Pù Luông" và theo sự lí giải của người dân nơi đây thì Pù Luông trong tiếng Thái là đỉnh núi cao nhất.

Với diện tích hơn 17.600 ha cùng hệ động thực vật phong phú, Pù Luông gây ấn tượng với du khách bằng vẻ đẹp hoang sơ của những khu rừng rậm nguyên sinh, những thửa ruộng bậc thang cùng với cuộc sống yên bình của đồng bào dân tộc miền núi. Đây là điểm du lịch hấp dẫn dành cho những ai yêu thiên nhiên và muốn khám phá những vùng đất mới.

pl2-1646924310.jpg

Pù Luông có những khung cảnh quá đỗi thân thuộc, khiến du khách cảm thấy an yên và hạnh phúc.

Pù Luông mang một vẻ đẹp huyền ảo tựa Sapa, sự thơ mộng tựa Đà Lạt và màu sắc của núi rừng Tây Nguyên. Ở miền sơn cước này, mỗi mùa lại chuyển mình sang một nét đẹp riêng biệt. Ba tháng đầu năm, nơi đây mang một nét đẹp nhẹ nhàng, tính khiết. Vào thời gian này, nó ẩn mình trong những cơn mưa phùn sớm mai. Một nét đẹp dịu dàng, e ấp của thiếu nữ xuân thì.

Vào tháng 5 - 6, Pù Luông khoác lên mình một màu xanh mượt của lúa trên những thửa ruộng bậc thang. Hòa mình với rừng núi đại ngàn tạo nên một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ. Những tia nẵng sớm mai len lỏi từ trên triền núi xuống thung lũng khiến cho người ta mê đắm vẻ đẹp bình dị nơi đây. Một vẻ đẹp dung dị, mộc mạc của núi rừng trong du lịch Pù Luông. Vào khoảng tháng 9 - 10, miền sơn cước nơi đây bước vào mùa lúa chín. Chuyển mình từ màu xanh mướt sang màu vàng rực của lúa chín. Một vẻ đẹp trù phú và thơ mộng.

ivivupuluong2-cut-1646924310.png
Tại Pù Luông, bạn có thể ngắm nhìn những bản làng được bao quanh bởi ruộng bậc thang, những cánh rừng xanh mát xen lẫn những dãy núi trập trùng cùng con suối và dòng thác mát rượi.

Đến với Pù Luông, bạn có thể khám phá những thiên đường du lịch còn khá hoang sơ. Nơi đây chưa bị du lịch hoá, một số địa điểm thú vị mà dù khách nên khám phá như bản Đôn (xã Thanh Lâm), bản Hiêu (xã Cổ Lũng), Cao Sơn (xã Lũng Cao) và bản Đông Điểng, Kho Mường (xã Thành Sơn), huyện Bá Thước…

Những bản làng tại Pù Luông thân thiện với vẻ đẹp yên bình, không đua chen như nơi thành thị. Cùng những tiếng cười với đôi mắt đen láy của lũ trẻ con trong bản. Tạo nên một cảm giác lưu luyến khó tả. Đặt chân đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào vào cảnh sắc thiên nhiên hữu tình với nét hoang sơ vốn có nhưng cũng hiếm nơi nào có được.

Rủ bỏ lớp áo dịu dàng, e ấp, nơi đây khoác lên mình chiếc áo rực rỡ của chợ phiên. Chợ phiên là nơi giao thương giữa các dân tộc miền núi. Khi bình minh chưa kịp xuất hiện, thì chợ phiên nơi đây đã tấp nập người. Các mặt hàng đa dạng từ truyền thống đến hiện đại, Chợ phiên lưu giữ những gì tinh túy nhất của truyền thống miền núi nhưng cũng tiếp nhận những văn hóa tích cực, tốt đẹp mà người miền xuôi đem đến. 

pl5-1646924310.jpg
Một Pù Luông e ấp, dịu dàng như thiếu nữ. Miền núi xanh mướt trải dài trên triền núi. Một chợ phiên đầy màu sắc rực rỡ. Giải phóng khỏi sự "giam cầm" của thành phố ồn ào chật hẹp.

Du khách nếu đến Pù Luông hãy cố gắng thức dậy thật sớm, nhẹ nhàng đi trên con đường ra đồng, đón làn mây bay bay qua người, chạm tay vào từng cây lúa còn đọng giọt sương sớm... là những giây phút thảnh thơi hiếm có dành cho du khách. Thêm một trải nghiệm tuyệt vời nữa khi bạn cảm nhận những tia nắng ấm đầu tiên chạm vào người, ngắm nhìn cuộc sống bình dị của người dân nơi đây thì mọi lo toan, mệt mỏi dường như tan biến hết… chỉ còn lại bình yên!

Thành Long