Topbanner

Check ngay bí kíp "vàng" giúp bạn làm chủ mọi cuộc chơi: Giao tiếp là một nghệ thuật

Đáng sống

Chẳng cần đao to búa lớn, đơn giản chỉ là một nụ cười, một câu cảm ơn... cũng đủ giúp bạn tạo được thiện cảm với người đối diện, cải thiện mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, sếp... Check ngay bộ thủ thuật "vàng" giúp bạn làm chủ nghệ thuật giao tiếp dưới đây nhé!

Người trẻ ngày nay khi cuộc sống gắn liền với công nghệ, màn hình máy tính, smartphone, đôi khi quên mất bộ kỹ năng cần thiết để giao tiếp với những người xung quanh. Nhiều người trẻ bị lệ thuộc, giao tiếp qua internet, MXH đến nỗi bỏ quên việc trò chuyện trực tiếp cũng như những mối quan hệ ngoài đời thực.

Thế nhưng, cuộc sống, sự nghiệp của một người có suôn sẻ hay không, một phần phụ thuộc vào thành tích của người đó, mặt khác, còn phụ thuộc vào sự cố gắng, nỗ lực xây dựng mối quan hệ giao thiệp trong xã hội.

"Học ăn, học nói, học gói, học mở" - việc giao tiếp giữa người với người từ xa xưa đã được nâng tầm lên thành một bộ môn nghệ thuật. Để thành công hơn trong cuộc sống bắt buộc bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Người giao tiếp giỏi luôn nắm trong tay những lợi thế khổng lồ, giúp họ tạo được thiện cảm với những người xung quanh, nổi bật trong một tập thể, thành công trong công việc...

Hãy học ngay những thủ thuật sau đây để nâng level giao tiếp, làm chủ mọi cuộc chơi bạn nhé!

Nói lời cảm ơn

Lời "cảm ơn" rất dễ để nói ra, nhưng nó là có một sức mạnh thần kỳ giúp cải thiện các mối quan hệ trong cuộc sống của bạn đấy.

Giao tiếp là một nghệ thuật - Check ngay bí kíp vàng giúp bạn làm chủ mọi cuộc chơi - Ảnh 1.
 

Lời "cảm ơn" là cách để chúng ta bày tỏ sự trân trọng, quý mến và tôn trọng đối với đối phương. Tuy nhiên, lời "cảm ơn" không chỉ để thể hiện sự biết ơn, trong một số trường hợp, lời "cảm ơn" còn mang đến những hiệu quả bất ngờ cho bản thân và các mối quan hệ xung quanh chúng ta.

Biết nói lời "cảm ơn" đúng lúc đúng chỗ sẽ mang lại cho chúng ta nhiều điều tốt đẹp, đôi khi còn mang lại những cơ hội quý giá cho bản thân trong công việc, cuộc sống… Lời "cảm ơn" mang lại niềm vui cho những người xung quanh bạn, giúp bạn tạo được thiện cảm với đồng nghiệp, giúp rút ngắn khoảng cách giữa người với người khiến chúng ta từ xa lạ trở nên thân thiết hơn…

Mỉm cười

Nụ cười là "mặt tiền" của một người, hãy tận dụng nó một cách hữu hiệu nhất. Một nụ cười thân thiện đôi khi sẽ là cách hữu hiệu nhất để bạn mở đầu câu chuyện, trình bày một ý tưởng trước đối tác hay làm quen với ai đó...

Giao tiếp là một nghệ thuật - Check ngay bí kíp vàng giúp bạn làm chủ mọi cuộc chơi - Ảnh 2.
 

Do đó, mọi người đừng quên mỉm cười. Khi bạn cười, bạn sẽ thấy mọi điều xung quanh bạn cũng trở nên tích cực, có động lực sống hơn.

Nếu bạn mắc sai lầm, hãy đối mặt bằng một nụ cười thay vì tức giận. Nếu bạn làm mất lòng sếp, hãy mỉm cười và giải quyết sự bối rối của bạn. Mỉm cười là bước đầu tiên để bạn chọn cách đối diện với vấn đề ở một góc nhìn khách quan, đa chiều nhất, biết nhìn nhận những điểm chưa tốt để khắc phục. Hãy coi đấy như cách bạn tự ủi an bản thân mình để duy trì sự lạc quan mỗi ngày nhé.

Hạn chế cái tôi và biết lắng nghe

Trong giao tiếp, "cái tôi" của mỗi người có khả năng chi phối kết quả ứng xử ra sao, và nó là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại trong giao tiếp. Trong giao tiếp, việc quá đề cao "cái tôi" của bản thân mình, không biết lắng nghe ý kiến của người khác rất dễ khiến bạn bị mọi người chán ghét và xa lánh. Đừng để "cái tôi" của mình quá cao, làm ảnh hưởng tới những mối quan hệ xung quanh, khiến người khác khó chịu khi giao tiếp với bạn.

Giao tiếp là một nghệ thuật - Check ngay bí kíp vàng giúp bạn làm chủ mọi cuộc chơi - Ảnh 3.
 

Lắng nghe và hiểu những gì mà người khác đang giao tiếp với chính mình chính là phần quan trọng nhất của sự tương tác. Khi lắng nghe với một thái độ tôn trọng, tích cực, bạn sẽ hiểu những gì người khác đang suy nghĩ, cảm giác, mong muốn, thậm chí tính cách của họ.

Đây là một yếu tố kỳ diệu giúp con người xây dựng một mối quan hệ lâu dài và tốt đẹp. Kỹ năng lắng nghe cũng là một kỹ năng quan trọng trong công việc và cuộc sống thường ngày, giúp bạn tương tác hiệu quả hơn với mọi người.

Chủ động trong giao tiếp

Trong cuộc sống có một số người luôn biết cách chủ động trong giao tiếp, xây dựng những mối quan hệ thân thiện, hòa nhã với những người xung quanh. Nhưng cũng có không ít người lại tỏ ra ngại ngùng, bối rối trong giao tiếp. Bị động trong giao tiếp cho thấy bạn là người thiếu sự tự tin, kể cả những việc bạn đã hiểu rõ, vì vậy kết quả công việc chỉ đạt ở mức độ trung bình. Trước tập thể bạn rất khó khăn để có thể trình bày những ý tưởng của mình để mọi người có thể hiểu một cách rõ ràng.

Giao tiếp là một nghệ thuật - Check ngay bí kíp vàng giúp bạn làm chủ mọi cuộc chơi - Ảnh 4.
 

Vì vậy, hãy tập cho bản thân để trở thành một người chủ động trong giao tiếp. Hãy chủ động mở lời thay vì chờ đợi người đối diện, chủ động làm quen với mọi người ở nơi làm việc, chủ động đề bạt ý kiến của bản thân về công việc… Chủ động trong giao tiếp giúp bạn thiết lập các mối quan hệ tốt trên mọi lĩnh vực từ việc biết cân bằng giữa nhu cầu của bản thân với nhu cầu với người đối diện, biết lắng nghe ý kiến người khác và điều chỉnh hành vi thái độ của mình cho phù hợp với đối tượng và môi trường giao tiếp. Từ đó, bạn sẽ biết cách trình bày một vấn đề ngắn gọn và dễ hiểu, thu hút được nhiều người nghe về phía bạn.

Giao tiếp trên "bàn nhậu" cũng là một nghệ thuật

Khi tới độ tuổi trưởng thành, việc tham gia những bữa ăn cùng sếp, đối tác, khách hàng, hay đồng nghiệp, bạn bè… là điều không thể tránh khỏi. Việc nắm được cách ứng xử, giao tiếp văn minh trong bàn nhậu là điều vô cùng cần thiết để phục vụ trong công việc, phát triển các mối quan hệ xã hội, giúp bạn tiến gần hơn với hành trình "Keep Walking Responsibly".

Hãy luôn sẵn sàng chủ động giới thiệu mình với người khác. Chủ động giới thiệu mình và bắt tay làm quen là cách tốt nhất để hòa nhập với những người lạ. Một khi tạo được thiện cảm từ đầu với những người xung quanh, bạn sẽ đỡ bị bắt lỗi hơn khi buổi tiệc kéo dài.

Thay vì cố gắng thể hiện bản thân bằng việc uống quá nhiều, hãy sử dụng rượu bia một cách thông minh, uống có trách nhiệm để cuộc trò chuyện trở nên hào hứng và thú vị hơn mà không mang lại hậu quả tiêu cực. Nhiều người nghĩ rằng, uống sẽ làm tăng hưng phấn trong giao tiếp nhưng mặt trái của nó là bạn khó có thể kiểm soát được hết những gì bạn nói. Sẽ là rất tệ hại khi bạn tỉnh táo và nhận ra rằng lẽ ra không nên hành xử như vậy khi gặp gỡ người khác.

Giao tiếp là một nghệ thuật - Check ngay bí kíp vàng giúp bạn làm chủ mọi cuộc chơi - Ảnh 5.
 

Giữ cho bản thân tỉnh táo, biết dừng lại đúng lúc mà không làm hỏng không khí cuộc vui cũng là điều đáng lưu tâm. Thay vì từ chối thẳng thừng những lời mời mọc, khích bác trên bàn nhậu, hãy tìm cách đưa ra những lời chối từ hợp lý để tránh làm mất hòa khí giữa mọi người. Để làm được điều này, đòi hỏi sự bản lĩnh và trách nhiệm rất nhiều từ chính bạn mà đôi khi chúng ta phải tập luyện thường xuyên để có thể "master" được kỹ năng này đấy.

Quan tâm tới những người xung quanh trong buổi tiệc cũng giúp bạn ghi điểm trong mắt mọi người. Đơn giản chỉ là những câu hỏi: "Anh ổn không?", "Bạn hơi say rồi đó, nên dừng lại thôi!", "Hay em lấy nước suối cho chị nhé"... Giữ tỉnh táo đến cuối buổi tiệc, trở thành người dọn dẹp tàn cuộc, book xe đưa mọi người về nhà an toàn… Có thể, những điều đó không tạo được hiệu quả tức thì, nhưng về lâu về dài mọi người sẽ thấy bạn là một người có trách nhiệm, đáng tin tưởng, biết quan tâm đến mọi người và làm chủ bản thân cũng như cuộc vui.

Trong giao tiếp trên bàn nhậu, "uống có trách nhiệm" là hành động rõ ràng nhất để nhìn nhận sự bản lĩnh, trách nhiệm của một người với chính bản thân họ và những người xung quanh. Đây cũng chính là cách giao tiếp thông minh mà những người thành công hướng tới, tiến gần hơn với hành trình "Keep Walking Responsibly".